Blog

Top 10 chủ đề được cộng đồng Việt quan tâm  trước, trong và sau Tết người làm kinh doanh nên biết
  • Tổng quan tình hình thảo luận

    Nhìn chung, lượng bài viết và thảo luận về tết 2016 bắt đầu tăng cao trong tháng 2, tức là từ khoảng sau 23 tháng chạp âm lịch. Lượng thảo luận đạt mức cao nhất vào ngày 29 tết với nhiều bài viết chúc mừng năm mới và mùng 4 tết, mùng 5 tết để bày tỏ nổi lo hết tết, sắp phải đi làm, đi học lại sau đợt nghỉ lễ dài ngày thoải mái.
    Các chủ đề được quan tâm và thảo luận nhiều nhất
     
    Nhìn qua những chủ đề được quan tâm và thảo luận nhiết nhất về Tết Bính Thân 2016 có thể ghi nhận một số điểm như sau:
     
    Trước tết: Đoàn tụ gia đình, về quê ăn tết là chủ đề được bàn luận nhiều nhất trên social media giai đoạn này. Bên cạnh đó, đáng chú ý là “phượt đón tết” là hoạt động mới được nhiều bạn trẻ quan tâm và chia sẻ. Các chủ đề phổ biến trong dịp trước tết khác như Không khí tết, Tiền thưởng tết, Dọn nhà đón tết, Phim/Hài tết, Vé tàu xe tết cũng được cư dân mạng nhắc đên khá nhiều. Một điểm mới đáng lưu tâm về hoạt động ăn chơi mua sắm trước tết của người trẻ là sự xuất hiện và phát triển mạnh mẽ của các hội chợ Flea Market Tết, dạng hoạt động này đã trở thành một thói quen tiêu dùng phổ biến của giới trẻ.
     
    Trong tết: Đáng chú ý về giai đoạn trong 3 ngày ăn tết chính Mùng 1, Mùng 2, Mùng 3 là chủ đề “Hết tết” được nhắc đến nhiều nhất trên các trang mạng xã hội. Ngoài ra, “Show Táo Quân” là chương trình giải trí được quan tâm thảo luận nhiều nhất những ngày tết. Kế đến, những hoạt động khi sum vầy bên gia đình trong dịp tết vẫn là chủ đề được quan tâm.
     
    Sau tết: Thảo luận lúc này phần nhiều là xoay quanh chủ đề “Hết tết”, cư dân mạng thể hiện sự tiếc nuối dịp tết đã qua và những cảm xúc lo lắng khi sắp phải đi học, đi làm trở lại. Thời điểm này cũng là lúc nhiều người Đi du lịch vui chơi, tận hưởng kì nghỉ. Ngoài ra, việc những đứa con làm việc, học tập xa nhà phải rời xa gia đình đề quay về với việc mưu sinh cũng được chia sẻ rất nhiều trên mạng xã hội. 
    A. Trước Tết 2016: 
    1. Đoàn tụ gia đình là chủ đề được quan tâm và thảo luận nhiều nhất trên social media trước tết. 
     
  • Đoàn tụ gia đình, về quê ăn tết là chủ đề được bàn luận nhiều nhất trên social media giai đoạn này. Nội dung được đăng tải và chia sẻ trên mạng xã hội chủ yếu là những đoạn clip, bài thơ, câu chuyện đầy cảm xúc về việc đoàn viên. Một phần lớn thảo luận về chủ đề ngày tết được tạo ra bởi hàng loạt viral clip của các thương hiệu như Neptune, Samsung Vietnam…
     
    Loại nội dung cũng được chia sẻ khá nhiều đó là những hình ảnh ghi lại giây phút sum vầy, hoạt động chuẩn bị tết cùng gia đình. “Tết xa nhà” cũng là chủ đề được nhiều người nhắc đến trong thời gian này, phần lớn bài viết và thảo luận thể hiện sự cô đơn và nổi buồn khi nhìn thấy cảnh mọi gia đình đoàn tụ ăn tết bên nhau.

  •  
  • 2. Thực phẩm tết
     
    Đây là một vấn đề được nói đến rất nhiều trong dịp cuối năm, mọi người bắt đầu quá trình lựa chọn những đồ ăn ngon và đảm bảo vệ sinh cho ngày Tết gia đình hoặc dùng để biếu tặng như rượu, mứt, bánh chưng, hoa quả,…
  • 3. Trào lưu du lịch, phượt đón tết.
     
    Trong những thảo luận về hoạt động trước tết Bính Thân 2016 trên social media , điểm mới lạ đáng chú ý của nhiều bạn trẻ đang chọn việc du lịch, phượt để đón tết rộ lên rất nhiều trong đợt tết 2016. Nội dung chủ đạo nhất được chia sẻ trên mạng xã hội là hình ảnh trên những cung đường phượtcác bài viết review địa điểm du lịch, chia sẻ những câu chuyện trong suốt hành trình.
  •  
  •  
  • 4. Đi hội chợ Flea Market Tết trở thành thói quen ăn chơi, mua sắm trước tết hot nhất của giới trẻ.
  •  
  • Thay vì tốn nhiều thời gian đi tìm khắp các shop thời trang và trung tâm mua sắm để sắm sửa đồ tết, các hội chợ Flea Market với đa dạng các mặt hàng cần thiết đã trở thành địa điểm hot của giới trẻ trong đợt tết 2016. Khoảng vài năm trở lại đây giới trẻ Sài thành có thêm một hoạt động giải trí mới là đi mua sắm ở Flea Market, những cái tên nổi bật được nhắc đến nhiều nhất là Hello Weekend Market, The New Districts, Saigon Flea Market, Saigon Holiday Market… kiểu hội chợ này trở thành nơi để các bạn trẻ thỏa chí kinh doanh, từ sản phẩm thời trang hot trend cho đến đồ si phong cách vintage, mỹ phẩm ngoại nhập, mỹ phẩm handmade, phụ kiện trang sức handmade… Tổ chức thường xuyên, đa dạng về mặt hàng, nằm ở vị trí trung tâm, giá cả khá mềm là những điểm mạnh được ghi nhận thông qua thảo luận trên mạng xã hội về hình thức hội chợ Flea Market này.
  •  
 
  • 5. Thảo luận về Tết nay & Tết xưa
  • Trong các thảo luận về quan niệm về Tết xưa và nay nay, các thảo luận có thái độ tích cực chiếm đa số (65%) xoay quanh việc thể hiện sự trân trọng và giữ gìn các truyền thống đẹp ngày Tết trong cuộc sống hiện đại, sự háo hức của người dân được đón một cái tết hoành tráng, nhiều hoạt động giải trí hơn khi kinh tế phát triển.
    Các thảo luận tiêu cực đề cập đến áp lực lo toan việc nhà của người phụ nữ trong những ngày tết, dẫn đến cảm xúc sợ tết, chán tết, và những xung đột trong gia đình vì người phụ nữ hiện đại không giỏi chuyện bếp núc trong dịp Tết.
    Chủ đề tiêu cực cũng bày tỏ nỗi lo trước nhiều khoản chi tốn kém cho dịp tết như quà cáp, lì xì, sắm sửa; phê phán những hoạt động tiêu cực như thiếu ý thức công cộng của người dân đi chơi tết, bạo lực hay làm giả thực phẩm Tết; vấn đề người ta thấy hờ hững hơn với cái tết hiện đại khi mọi thứ đã quá đầy đủ tiện nghi; và việc người trẻ đang dần quay lưng với truyền thống gia đình trong dịp Tết.

  • B. Trong Tết 2016:
  • 1. Nhiều lời than thở “Hết tết” đã bắt đầu từ 3 ngày đầu năm. 
  •  
    Một điểm đáng chú ý trong thảo luận trong suốt đợt Tết Bính Thân 2016 là rất nhiều thảo luận của các bạn trẻ trên social media thể hiện việc tết chán, không thấy không khí tết như ngày xưa, thậm chí có nhiều chia sẻ rằng “Hết mùng 1 là hết tết”, “Qua giao thừa là hết tết”. Người trẻ dường như đang ngày càng không còn dành nhiều hứng thú cho ngày tết, thương hiệu và các agency có thể đưa ra các nội dung gợi ý hoạt động ý nghĩa để làm ngày tết trở nên đặc biệt hơn, đáng trân trọng và đáng nhớ hơn chứ không phải đơn thuần là các hoạt động quen thuộc lặp đi lặp lại qua các năm.
  • 2. Show truyền hình Táo Quân trở thành show được quan tâm thảo luận nhiều nhất trong 3 ngày tết.
     
    Hơn 10 năm gắn bó với khán giả, chương trình “Gặp nhau cuối năm – Táo Quân 2016″  không còn đơn thuần là một chương trình giải trí mà đã trở thành thói quen giải trí của nhiều người Việt Nam trước thềm năm mới. Với nhiều vấn đề nóng được nhắc đến một cách hóm hỉnh, khéo léo, những câu nói thâm thúy, sâu sắc từ trong chương trình Táo quân 2016 đã được các bạn trẻ chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội và trở thành câu nói cửa miệng của nhiều người. Có thể kể đến như: “Giàu thì nó ghét, nghèo thì nó khinh, thông minh thì bị tiêu diệt”, “Nước trong thì không có cá. Người tốt quá thì không có ai chơi”…
  •  
 
3. FA làm gì dịp tết
 
F.A – những người chưa có người yêu làm gì trong dịp lễ này luôn là chủ đề được bàn tán nhiều. Tuy nhiên, hảo luận với thái độ tích cực về chủ đề F.A. trên mạng xã hội dịp tết vừa qua khá áp đảo so với các thảo luận tiêu cực. Cư dân mạng đón nhận F.A. như một trào lưu mới, nhìn nhận F.A như một chủ đề vui nhộn và không quá nghiêm túc, nhắc đến nó trong nhiều bình luận hài hước, dí dỏm, hình ảnh chế hay rủ nhau lập hội đi chơi Tết.
 
 
  • C. Sau Tết 2016:
    1. Các nội dung xoay quanh việc “Hết tết”  xuất hiện khắp nơi. 
     
    Mùng 4 tết, mùng 5 tết là giai đoạn chủ đề “Hết tết” được bàn luận sôi nổi và chia sẻ rộng rãi nhất. Hàng loạt bài viết và thảo luận trên social media bày tỏ tâm trạng chung của không ít bạn trẻ là sự hụt hẫng nhận ra kì nghỉ tết đã sắp kết thúc, phải tạm biệt người thân để quay lại nơi làm việc, học tập. 

Những bức ảnh chế vui  thể hiện tâm trạng tiếc nuối, hoang mang trong thời điểm sau tết trở thành loại nội dung thu hút được nhiều tương tác nhất trên social media trong thời gian này.

2. Đi du lịch là hoạt động phổ biến được chia sẻ trên social media thời gian này 

Mùng 4 trở đi là giai đoạn cao điểm mà nhiều người đi du lịch để tận hưởng trọn vẹn những ngày còn lại trong kì nghỉ tết. Nếu du lịch, phượt trước tết chủ yếu là đi cùng bạn bè, người yêu đến những vùng đất mới để trải nghiệm, khám phá thì du lịch sau tết chủ yếu là đến những địa điểm du lịch quen thuộc, resort nghỉ dưỡng để vui chơi cùng gia đình.
 
  • 3. Trào lưu du lịch, phượt đón tết.
     
    Trong những thảo luận về hoạt động trước tết Bính Thân 2016 trên social media , điểm mới lạ đáng chú ý của nhiều bạn trẻ đang chọn việc du lịch, phượt để đón tết rộ lên rất nhiều trong đợt tết 2016. Nội dung chủ đạo nhất được chia sẻ trên mạng xã hội là hình ảnh trên những cung đường phượt và các bài viết review địa điểm du lịch, chia sẻ những câu chuyện trong suốt hành trình.
  • Nguồn tổng hợp từ Buzzmetrics
  • Chia sẻ